top of page
Search

สุนัขสายพันธุ์ซามอยด์ อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]

Updated: Feb 13, 2022



ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์ซามอยด์


เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเคยเห็นเจ้าหมาขนสีขาวปุกปุย มาพร้อมกับรอยยิ้มที่ทำให้โลกสดใสอย่าง “ซามอยด์” และสมญานามอย่าง “Sammy Smiles” แน่นอน ซามอยด์ (Samoyed) เป็นสุนัขสายพันธุ์เมืองหนาว ทำให้พวกมันไม่ค่อยเห็นอยู่ผ่านตาในประเทศไทยสักเท่าไหร่ แต่ถ้าได้ลองรู้จักพวกมันดูแล้ว จะทำให้หลงรักอย่างถอนตัวไม่ขึ้นแน่นอน วันนี้ Yora Thailand จะพาทุกคนมาทำความรู้จักซามอยด์ พร้อมคู่มือการเลี้ยง แถมรายขื่อฟาร์มซามอยด์ที่สำหรับพี่ ๆ ที่สนใจเลี้ยงด้วยนะ มาดูกันเลย




 

ประวัติของสุนัขพันธุ์ซามอยด์ (Samoyed)


ว่ากันว่าสุนัขพันธุ์ซามอยด์มีอายุมายาวนานกว่า 5,000 ปีแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีต้นกำเนิดมาจากการผสมพันธุ์ของหมาป่าและสุนัขจิ้งจอก จนกระทั่งชนเผ่านอร์มังดิ (Normandi) แถบประเทศไซบีเรีย นำพวกมันไปเป็นสุนัขใช้งานจำพวกงานลากเลื่อน และต้อนกวางเรนเดียร์อยู่บ่อย ๆ แถมชาวพื้นเมืองก็ให้ความสำคัญกับพวกมันมาก จนสัญชาติญาณของหมาพันธุ์ซามอยด์จึงเริ่มเปลี่ยนไป เริ่มมีความกลมเกลียวกับมนุษย์มากขึ้นเหมือนดั่งครอบครัว จนกระทั่งปีค.ศ. 1906 ได้ขึ้นทะเบียนสายพันธุ์อย่างเป็นทางการกับ American Kennel Club


ลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์ซามอยด์




เจ้าซามอยด์ เป็นสุนัขที่มีความฉลาด มีเสน่ห์ ซื่อสัตย์ และด้วยความที่มันเป็นคู่หูของครอบครัวทั่วมุมโลกมาอย่างยาวนาน นิสัยโดยธรรมชาติของซามอยด์เลยจะรักและตัวติดเจ้าของมาก ต้องการความรักและการเอาใจใส่เป็นพิเศษ พวกมันจึงไม่เหมาะจะถูกเลี้ยงให้เฝ้าบ้านเหงา ๆ ตัวเดียวสักเท่าไหร่ และจะเริ่มเห่ามากขึ้นหลังจากถูกทิ้งเป็นเวลานาน ถ้าเกิดได้เลี้ยงแล้ว เจ้าของควรพาไปทำกิจกรรมหรือเดินเล่นบ่อย ๆ พวกมันจะได้มีความสุขมากขึ้น หมาพันธุ์ซามอยด์มีอีกนิสัยที่โดดเด่นคือ ความน่ารัก อ่อนโยน และอบอุ่น พวกมันจึงเข้ากับเด็กได้และสุนัขตัวอื่นที่โตมาด้วยกันได้ดีกว่าที่คิด แถมพวกมันยั่งขึ้นชื่อว่าเป็นสุนัขบำบัดชั้นยอดอีกด้วย


มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์ซามอยด์


เมื่อเลือกซื้อสุนัขพันธุ์ซามอยด์ สิ่งที่คือต้องสังเกตุคือ อุปนิสัย โดยตามนิสัยและธรรมชาติของซามอยด์แล้ว พวกมันจะมีนิสัยสดใส

กะตือรือร้น และร่าเริงตั้งแต่เด็ก และยิ่งร่าเริงและสดใสเท่าไหร่ ก็ยิ่งแปลว่าพวกมันได้รับการเลี้ยงดูจากฟาร์มอย่างถูกต้องมากขึ้นเท่านั้น ถ้าลูกซามอยด์ตัวใดที่มีความขี้อาย เกร็งกลัว และเซื่องซึมตั้งแต่แรกพบนั้น ถือว่าผิดตามมาตรฐานสายพันธุ์และอาจจะมาจากการเลี้ยงดูที่ไม่ดีพอ และนอกจากอุปนิสัยแล้ว สิ่งที่ต้องดูคือลักษณะพื้นฐานสำหรับเจ้าลูกหมาซามอยด์​มีดังนี้

  • หูยกตั้ง ศรีษะกว้าง บริเวณมุมปากยกขึ้น

  • มีเส้นสีเข้มรอบดวงตา ปาก และจมูกตัดกับขนสีขาว

  • เส้นขนหนา หยาบ ตรง และมีหางที่เป็นพุ่มปุยอยู่ข้างหลัง

  • สีขนของสุนัขพันธุ์ซามอยมี 3 สีที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสายพันธุ์เท่านั้น คือสีขาว ครีม และสีบิสกิต โดยสีดำ จะพบเห็นได้ยากและเป็นสีของลูกผสมกับสายพันธุ์อื่น



โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์ซามอยด์


โรคที่ซามอยด์พบส่วนใหญ่จะเป็นโรคที่ติดต่อจากพันธุกรรม และปัญหาสุขภาพเหมือนสายพันธุ์สุนัขขนาดกลางส่วนใหญ่ โดยสิ่งที่ต้องระวังที่สุดคือ


โรคไตวายเรื้อรัง ซึ่งจะพบได้ตั้งแต่อายุ 3-4 เดือนและมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคได้ในช่วงอายุ 8-15 เดือน และพบได้บ่อยในตัวผู้มากกว่าตัวเมีย เนื่องจากความผิดปกติในโครโมโซม X โดยอาการจะเหมือนโรคไตวายในมนุษย์ คือมีอาการกระหายน้ำมากกว่าปกติ ปัสสาวะมาก โลหิตจาง ซึม


โรคเบาหวาน เจ้าหมาซามอยด์มีโอกาสเป็นโรคเบาหวานได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ โดยพบมากเมื่ออายุ 7 ปีขึ้นไป โดยส่วนใหญ่มันเกิดร่วมกับปัญหาด้านโภชนาการ ความผิดปกติของฮอร์โมน และความเครียด แม้โรคเบาหวานในสุนัขยังไม่มีวิธีรักษาให้หาย แต่ยังสามารถควบคุมให้ใช้ชีวิตเหมือนสุนัขปกติได้ หากฟังคำแนะนำจากแพทย์


โรคปอดตีบ เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในสุนัขพันธุ์ซามอยด์ โดยจะมีอาการหายใจถี่ หัวใจวาย ซึ่งนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวได้


โรคข้อสะโพกเสื่อม มาจากพันธุกรรมของสุนัขพันธุ์กลางและใหญ่ ที่มีข้อสะโพกเจริญผิดปกติ โดยจะทำให้รูปร่างและการเคลื่อนไหวผิดปกติ ทำให้ข้อกระดูกอักเสบในระยะยาวได้


 




อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์ซามอยด์


ซามอยด์เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ไม่เรื่องมากด้านการกินมาก และมีความสุขในอาหารปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ๆ แต่การดูแลด้านโภชนาการยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการเลี้ยงดูพวกมันให้สุขภาพแข็งแรง อยู่คู่ครอบครัวไปอีกแสนนาน


อาหารที่เหมาะกับลูกสุนัขพันธุ์ซามอยด์ ช่วงอายุ 1-3 เดือน:

ลูกสุนัขซามอยด์ ต้องการโภชนาการสูงไม่แพ้กับลูกหมาสายพันธุ์อื่น เพื่อการเติบโตที่แข็งแรง ควรเป็นอาหารเม็ดที่มีโภชนาการหลักเป็นโปรตีน และควรนำไปผสมน้ำซุปเนื้ออุ่น ๆ เผื่อให้เคี้ยวง่ายขึ้น ไม่บาดฟัน โดยควรแบ่งปริมาณพอดีกับน้ำหนักตัว 3 มื้อต่อวัน


อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์ซามอยด์โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป:

แค่เพียง 1 มื้อต่อวันก็เพียงพอแล้วสำหรับซามอยด์โตเต็มวัย และเนื่องจากพวกมันมีความกะตือรือร้นและเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยขึ้น แถมยังใช้พลังงานสูง จึงยังต้องการอาหารที่มีโปรตีนสูงอยู่ และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและรสหวานทุกชนิด เพื่อเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ในวัยนี้


อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์ซามอยด์สูงวัย อายุ 7 ปีขึ้นไป:

สุนัขพันธุ์ซามอยด์จะเคลื่อนไหวและระบบเผาผลาญที่ลดลง ปริมาณอาหารที่ให้จึงควรจะลดลงด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหนักตัวสูงเกิน และสามารถลดปริมาณโปรตีน ที่มาจากเนื้อสัตว์ประเภทย่อยยากด้วย เพื่อไม่ให้พวกมันท้องอืดโดย Yora Thailand มีอาหารสุนัขแก่ เกรดพรีเมี่ยม โดยมีส่วนผสมหลักจากโปรตีนแมลง เป็นโภชนาการแห่งอนาคต ย่อยง่าย ช่วยบำรุงหมาแก่ให้สุขภาพดี สารอาหารครบถ้วน




วิธีการดูแลสุนัขสายพันธุ์ซามอย ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย


การดูแลลูกสุนัขสายพันธุ์ซามอยด์ ช่วงอายุ 1-3 เดือน

ซามอยด์ในวัยเด็กจะเติบโตไวมาก ดังนั้นเจ้าของควรเลี้ยงดูแลซามอยด์ในวัยเด็กเป็นพิเศษในส่วนของการเคลื่อนไหว โดยไม่ควรให้เคลื่อนไหวหนักเกินไปเพราะจะทำให้มีปัญหาด้านกระดูกได้ ป้องกันได้จากการให้เล่นบนพื้นแข็งน้อย ๆ เน้นไปที่การวิ่งเล่นบนพื้นหญ้า ดังนั้นพี่ ๆ ที่อาศัยอยู่อพาร์ทเมนต์และคอนโดมิเนียมอาจจะไม่เหมาะกับการเลี้ยงซามอยด์เท่าไหร่


การดูแลสุนัขสายพันธุ์ซามอยด์เต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป

หลังจากอายุครบ 1 ปีแล้ว ซามอยด์มีขนยาว ฟู หนาและพันกันได้ง่าย และมีการผลัดขนปีละ 2 ครั้ง เจ้าของจึงต้องหมั่นแปรงขนบ่อย ๆ แต่อาบน้ำไม่ต้องถี่มาก โดย 1 ครั้ง/เดือนก็เพียงพอ เพราะถ้าอาบน้ำบ่อยจะทำให้ผิวหนังของพวกมันแห้งและขาดน้ำมันผิวที่เกิดตามธรรมชาติได้


ที่สำคัญ พวกมันมีพลังงานเหลือเฟือมากแถมยังติดเจ้าของด้วย จึงควรนำพวกมันไปออกกำลังกายบ่อย ๆ และหมั่นให้ความรักกับพวกมันมาก ๆ เพราะถ้าซามอยด์ถูกทิ้งไว้นาน ๆ จะกลายเป็นหมาขี้หงุดหงิด ดื้อ เห่าบ่อย และก้าวร้าวได้


ราคาหมาพันธุ์ซามอยด์


เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์ซามอยด์คือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายพันธุ์ซามอยด์ ราคาจะค่อนข้างสูงเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดูแล โดยราคาจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และพ่อและแม่พันธุ์มัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 40,000 - 300,000 บาทสำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียม ลิสฟาร์มซามอยด์ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมที่สุดในประเทศไทยมาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องซามอยด์กันได้เลย


5 อันดับฟาร์มซามอยด์ ยอดนิยมในประเทศไทย


 

การมีเจ้าซามอยด์ จะทำให้บ้านของเราดูไม่น่าเบื่ออีกต่อไป และด้วยราคาที่สูงและความต้องการด้านพื้นที่และเวลาในการเลี้ยงดูมาก พี่ ๆ ควรศึกษาเกี่ยวกับพวกมันให้ดีและดูว่าไลฟ์สไตล์ของเราเหมาะกับการเลี้ยงดูซามอยด์หรือไม่ ที่สำคัญคือการเตรียมความพร้อมด้านอาหารการกิน โดย Yora Thailand อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยม อิมพอร์ตจากประเทศอังกฤษ มีส่วนประกอบและโภชนาการอาหารที่เหมาะกับซามอยด์ พร้อมสูตรที่เหมาะผสมให้เลือกกินได้ตั้งแต่เด็กยันโต ช่วยบำรุงสุนัขของคุณให้แข็งแรงไปอีกนานแสนนาน




24 views0 comments

Comentarios


bottom of page