top of page
Search

สุนัขสายพันธุ์อาคิตะ อินุ อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]

Updated: Apr 24, 2022



ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์อาคิตะ อินุ

อาคิตะ อินุ น้องหมาหน้าหล่อสายพันธุ์ญี่ปุ่น สายพันธุ์เดียวกับ ‘ฮาชิโกะ’ ยอดสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่โด่งดังไปทั่วโลก เจ้าอาคิตะ อินุ เป็นที่เลื่องลือในนามสุนัขประจำชาติญี่ปุ่นและความจงรักภักดี ที่ติดอยู่ในสายเลือดของพวกมันตั้งแต่เกิด วันนี้ Yora Thailand จะพาทุกคนมารู้จัก อาคิตะ อินุ ให้มากขึ้น พร้อมคู่มือการเลี้ยงดู อาหารการกิน และสำหรับผู้ที่สนใจอยากจะรับน้องมาเลี้ยง เรามีลิสต์ฟาร์มอาคิตะ อินุในไทยมาแนะนำด้วย มาดูกันเลย



 


ประวัติของสุนัขพันธุ์อาคิตะ อินุ

ดูจากชื่อ ก็น่าจะเดาได้ไม่ยากว่า เจ้าสุนัขอาคิตะ อินุ มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น ณ เมืองอาคิตะ ภูมิภาคโทโฮคุ ดังนั้นเมื่อรวมคำว่า ‘อาคิตะ’ กับ ‘อินุ’ ที่แปลว่าหมาในภาษาญี่ปุ่นแล้ว อาคิตะ อินุ เปรียบเสมือนสุนัขประจำจังหวัดอาคิตะนั่นเอง


ประวัติศาสตร์ของอาคิตะ อินุนั้นโชกโชนมาก ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลนอาหาร และการโดนบังคับไปใช้แรงงานในช่วงสงคราม และการโดนสงวนสายพันธุ์ การกวาดล้างสายพันธุ์ในปี ค.ศ. 1931 แต่ในที่สุดแล้ว พวกมันก็เหลืออยู่รอดและสืบสานสายพันธุ์กันเต็มบ้านเต็มเมือง จนกระทั่งได้รับการจดทะเบียนมาตรฐานสายพันธุ์ในปี ค.ศ. 1934 และมีพิพิธภัณฑ์ประจำสายพันธุ์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1967 ที่เมืองอาคิตะ จนในที่สุดกลายมาเป็นที่นิยมของทั่วโลกกันจนทุกวันนี้


ลักษณะนิสัยสุนัขพันธุ์อาคิตะ อินุ


เจ้าอาคิตะ อินุ ถ้ามองจากภายนอกจะดูเป็นสุนัขที่โลกส่วนตัวสูง รักอิสระ สุภาพ ไม่ค่อยเข้าหาคนแปลกหน้าสักเท่าไหร่ แต่ที่จริงแล้ว พวกมันขึ้นชื่อในเรื่องของความกตัญญู ซื่อสัตย์ และขึ้นตรงต่อเจ้าของคนเดียว ด้วยฉายานาม “เพื่อนผู้ซื่อสัตย์จากแดนอาทิตย์อุทัย” หรือ “The Loyal Friend from the Land of the Rising Sun” อาคิตะ อินุไม่ใช่สุนัขที่เป็นมิตรต่อสัตว์รอบข้างมากนัก ด้วยสัญชาติญาณของสายพันธุ์ที่ถูกเลี้ยงตัวเดียวในครอบครัวตลอด ดังนั้นหากเจอสัตว์เล็ก หรือหมาพันธุ์อื่น ๆ ก็จะมีส่งเสียงเห่าบ้าง ทำท่าทางไม่เป็นมิตรบ้าง เจ้าของควรฝึกนิสัยและฝึกการเข้าสังคมของอาคิตะ อินุตั้งแต่เด็ก เพื่อให้พวกมันเคยชินต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ และโตไปเป็นหมาที่สุภาพมากขึ้น


มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์อาคิตะ อินุ

เมื่อเลือกซื้อสุนัขพันธุ์อาคิตะ อินุ สิ่งที่คือต้องสังเกตุคือ รูปร่าง ขนาดศรีษะ และใบหู​ โดยอาคิตะ อินุ มีรูปร่างใหญ่และมีขนาดโตกว่าไซบีเรียน ฮัสกี้ โดยศรีษะของอาคิตะ อินุจะมีขนาดสัมพันธ์กับลำตัว ไม่หัวใหญ่ตัวสั้น และมีรูปร่างกระโหลกเป็นสามเหลี่ยม ยอดสามเหลี่ยมอยู่ที่ปลายจมูก และมีกะโหลกระหว่างใบหูค่อนข้างกว้าง และอีกลักษณะที่สำคัญที่ต้องสังเกตคือ หูยกตั้งตรงกับแนวแผงคอหลัง และไม่มีรอยยับตรงช่วงหู


อาคิตะ อินุ มีได้หลายสี โดยสีที่มักพบเห็นโดยส่วนใหญ่คือ สีขาว สีลายเสือ สีแดง และสี Seasame หรือออกแนวสีงาดำ นั่นเอง ​​โดยขนของอาคิตะ อินุจะต้องเป็นสีที่จัดและชัดเจนเท่านั้น




โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์อาคิตะ อินุ

ถึงแม้อาคิตะ อินุจะรูปร่างกำยำ สง่าเพียงใด พวกมันมักจะมีปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ทั้งโรคจากพฤกติกรรมและโรคพันธุกรรมต่าง ๆ ที่เจ้าของควรหมั่นสังเกตอยู่ตลอด ถ้าพบว่ามีอาการผิดปกติเมื่อใด ควรพาน้องไปพบแพทย์ทันที


โรคข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia) ถือเป็นอีกหนึ่งโรคประจำสุนัขขนาดกลาง-ใหญ่ ในเกือบ ๆ ทุกสายพันธุ์เลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุอาจเกิดได้จากทั้งพันธุกรรม อาหาร พฤกติกรรม และสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ โดนเฉพาะปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้น้องหมาเกิดอุบัติเหตุและข้ออักเสบ ซึ่งอาคิตะ อานุที่เป็นข้อสะโพกเสื่อมจะสังเกตได้จากท่ายืนและการทรงตัวที่ผิดแปลกไป และมีท่ายืนระหว่างขาหลังที่ แคบเกินไป หรือมีการแบะออก โดยเจ้าของสามารถพาน้องไปพบแพทย์ได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อวางแผนการรักษาและปรับเปลี่ยนพฤกติกรรมของน้อง ๆ ที่เสี่ยงต่อโรคได้


โรคข้อสะบ้าเคลื่อน การเคลื่อนในข้อสะบ้าของอาคิตะ อินุส่วนใหญ่เป็นความบกพร่องทางพันธุกรรมที่มีมาแต่กำเนิด ซึ่งอาการจะชัดขึ้นเมื่ออาคิตะ อินุได้รับแรงกระทบกระแทก หรือล้มต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บบริเวณข้อเข่า โดยสามารถสังเกตอาการนี้ได้ตั้งแต่น้องอายุ 4 เดือน และมักจะแสดงอาการทั้ง 2 ข้าง โดยลูกสะบ้าจะเคลื่อนไปทางซ้าย-ขวา จากปกติแล้วลูกสะบ้าของสุนัขจะเคลื่อนที่ขึ้นลงเท่านั้น โดยให้รีบพบสัตวแพทย์ด้านกระดูกโดยตรงเพื่อวางแผนการรักษาอย่างถูกต้อง


โรคผิวหนังที่มีความผิดปกติบริเวณต่อมน้ำมันใต้รูขุมขน เป็นอีกหนึ่งโรคที่วินิจฉัยได้ยาก แต่เมื่อพบแล้วมักเป็นปัญหาร้ายแรง และส่วนใหญ่พบในหมาพันธุ์ อาคิตะ อินุ โดยส่วนใหญ่มักจะถูกวินิจฉัยผิดว่าเป็นภาวะบกพร่องไทรอยด์หรือภาวะภูมิแพ้อื่น ๆ ดังนั้น เจ้าของควรสังเกตผิวหนังและพฤกติกรรมการเกาของน้องอยู่บ่อย ๆ ถ้าเกิดพบต่อมไขมันที่ดูผิดปกติ หรือน้องเกาแรง ให้พาไปพบแพทย์ได้เลยทันที


 


อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์อาคิตะ อินุ

อาคิตะ อินุ อ้วนง่าย และไม่จำเป็นต้องกินเยอะตามขนาดตัวที่ใหญ่เหมือนพันธุ์อื่น ๆ โดยพวกมันมีเชื้อสายและถิ่นกำเนิดที่ใกล้เคียงกับหมาป่า ที่ไม่ได้กินอาหารทุกวันเป็นกิจวัตร เน้นออกล่าเมื่อหิวเท่านั้น ดังนั้น เมื่ออาคิตะกลายมาเป็นหมาบ้าน เจ้าของควรควบคุมปริมาณและการกินไม่ให้เยอะเกินไป


อาหารที่เหมาะกับอาคิตะ อินุ ช่วงอายุ 1-3 เดือน

หลังจากผ่านช่วงเดือนแรกที่ทานได้แต่นมแล้ว อาคิตะ อินุจะต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์และอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ใช้ในการเจริญเติบโตและเสริมสารกระดูกให้แข็งแรงยิ่งขึ้น โดยในช่วงนี้ อาคิตะ อินุ ยังกินเหมือนลูกหมาพันธุ์อื่น ๆ และแบ่งปริมาณอาหารตามน้ำหนักต่อวันอยู่ที่ 2-3 มื้อได้


อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์อาคิตะ อินุ โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป:

เมื่ออาคิตะ อินุ อายุ 7-12 เดือนขึ้นไป สามารถลดอาหารเหลือ 1 มื้อได้แล้ว และควรมีการงดอาหาร 1 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อเป็นการฟื้นฟูระบบย่อยอาหารของพวกมัน โดยแต่ดั้งเดิมแล้ว อาคิตะ อินุที่ญี่ปุ่นมักโตมาด้วยข้าว ปลา และพืชทะเลเป็นหลัก ซึ่งเน้นไปที่สารอาหารที่ให้โปรตีนและวิตามินสูง แต่ไขมันต่ำ เพื่อป้องกันสภาวะอ้วนที่อาจเกิดขึ้นได้


อาหารที่เหมาะกับสุนัขอาคิตะ อินุสูงวัย อายุ 7 ปีขึ้นไป:

แพทย์แนะนำว่า สุนัขอาคิตะ อินุ ที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป ควรเน้นไปที่อาหารที่มีแคเลอรีต่ำ เพื่อป้องกันการเกิดโรคไต โดยสามารถทานอาหารสำเร็จรูปได้ แต่ต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีสีผสมอาหาร หรืออาหารที่มีถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบหลัก โดย Yora เป็นอาหารหมาแก่เกรดพรีเมียม อุดมไปด้วยโปรตีนจากแมลง และผัก ผลไม้ต่าง ๆ ที่ให้สารอาหารจำพวกวิตามินและโปรตีนเป็นหลัก ย่อยง่าย ให้พลังงานต่ำ เหมาะกับอาคิตะ อินุสูงวัยทึ่มีระบบย่อยอาหารและอ้วนง่าย



วิธีการดูแลสุนัขอาคิตะ อินุ ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย


การดูแลลูกสุนัขอาคิตะ อินุ ช่วงอายุ 4-7 เดือน

ลูกหมาอาคิตะ อินุในช่วง 4-7 เดือนแรกจะเร็วเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังวิ่งซน อยากรู้อยากเห็นไปหมด ดังนั้นเจ้าของควรตรวจสอบและจัดเตรียมพืันที่สำหรับอาคิตะ อินุให้ดี ไม่ควรปล่อยให้น้องกระโดดและวิ่งเล่นบนพื้นแข็ง ซึ่งจะทำให้กระทบกระแทกได้ง่าย ส่งผลต่อโรคข้อสะโพกเสื่อมและข้อสะบ้าเคลื่อนตามที่กล่าวไว้ตอนต้นได้


การดูแลสุนัขอาคิตะ อินุโตเต็มวัย ช่วงอายุ 1 ปีขึ้นไป

เมื่ออาคิตะ อินุโตขึ้น กระดูกของน้อง ๆ จะแข็งแรงเติบโตเต็มที่แล้ว ให้หมั่นพาไปเดินหรือวิ่งเล่นบ่อย ๆ เพราะอาคิตะโตเต็มวัยจะมีพลังงานเหลือล้น และต้องการพื้นที่บริเวณกว้างในการเลี้ยงดูหรือออกกำลังกาย โดยอาคิตะจะผลัดขนปีละ 2 ครั้ง และมีขนหนาสองชั้นเลยอาจจะไม่เหมาะพื้นที่ร้อนจัดเท่าไหร่ ควรมีห้องแอร์หรือเปิดพัดลมให้น้องอยู่เสมอ ส่วนในเรื่องของความสะอาด หมาพันธุ์นี้จะรักความสะอาดตัวเองได้ดีอยู่แล้วให้พาไปอาบน้ำเดือนละครั้งก็เพียงพอ


ราคาหมาพันธุ์อาคิตะ อินุ

เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์อาคิตะ อินุโตคือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายอาคิตะ อินุ จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และสีของพวกมัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 50,000 บาทขึ้นไป สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียม ลิสฟาร์มอาคิตะ อินุ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมที่สุดในประเทศไทยมาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องมาเลี้ยงกันได้เลย


5 อันดับฟาร์มอาคิตะ อินุยอดนิยมในประเทศไทย


 

เรียกได้ว่า อคิตะ อินุ เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ตอบโจทย์ทาสหมาที่สนใจสุนัขสายพันธุ์ญี่ปุ่น และอยากมีสุนัขแสนซื่อสัตย์ กตัญญูมาเป็นคู่หู คู่ใจ ได้อย่างดีเลยทีเดียวเลยทีเดียว โดยอคิตะ อินุ เป็นสุนัขที่เลี้ยงง่าย ไม่ต้องพะวงเรื่องความสะอาด เพียงแค่มีพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่พร้อม เจ้าหมาอคิตะก็สามารถเติบโตขึ้นได้อย่างสวยงามแล้ว และที่สำคัญอาหารการกินจะช่วยส่งเสริมให้อคิตะ อินุคู่ใจของสุขภาพแข็งแรง และหมดห่วงเรื่องโรคภัยได้ โดย Yora อาหารสุนัขพรีเมียมเกรดจากประเทศอังกฤษ มีโภชนาการหลักจากโปรตีนแมลง ให้สารอาหารสูง แคลเลอรีต่ำ เหมาะกับอคิตะ อินุได้อย่างดีเยี่ยม แถมดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย



16,783 views0 comments
bottom of page