top of page
Search

12 หมาสายพันธุ์ญี่ปุ่นแท้ๆ แสนน่ารัก [พร้อมราคา] - Yora

Updated: Jul 21



12 หมาญี่ปุ่นสุดกตัญญูและน่ารัก พร้อมวิธีดูแล อาหารที่เหมาะสม โรคที่ต้องระวัง


ทุกวันนี้ โลกของเรานั้นถูกเติมเต็มด้วยความรักและความอบอวลจากเจ้าหมาราว ๆ 200 สายพันธุ์จากทั่วมุมโลก บางสายพันธุ์ก็มาจากแถบอเมริกา แถบยุโรป หรือแถบอลาสก้าต่าง ๆ วันนี้เราจะมาพูดถึงสุนัขที่มาจากดินแดนปลาดิบอย่างญี่ปุ่นกัน ซึ่งญี่ปุ่นนั้นมีมะหมาหลากหลายสายพันธุ์แบ่งย่อยเข้าไปอีกตามแต่ละภูมิภาคและต้นกำเนิดของสายพันธุ์ สำหรับทาสหมาที่กำลังมองหาหมาญี่ปุ่นเป็นเพื่อนคู่ใจดี ๆ สักตัวมาเลี้ยงในบ้าน แอบกระซิบว่าเรามีลิสต์ฟาร์มหมาญี่ปุ่นมาฝากด้วยนะ มาดูกันเลย



 

1. ชิบะ อินุ (Shiba Inu)


เริ่มต้นด้วย ‘ชิบะ อินุ (Shiba Inu)’ เจ้าหมาญี่ปุ่นยอดฮิตตลอดกาลในหมู่คนทั่วโลก จนกระทั่งการนำชื่อ ‘ชิบะ อินุ’ ไปทำเป็นสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีเลยทีเดียว โดยชิบะ อินุเป็นหมาญี่ปุ่นที่ขนาดเล็กที่สุดในบรรดาสายพันธุ์ญี่ปุ่นอื่น ๆ โดยที่มาของชื่อชิบะ อินุมาจากสีขนของน้อง ๆ ที่มีสีน้ำตาลอ่อน คล้ายคลึงกับท่อนไม้ทำฟืน หรือ 柴​ (ชิบะ) ในภาษาญี่ปุ่น


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่น ชิบะ อินุ:


เดิมที่ชิบะ อินุ ถูกพัฒนาสายพันธุ์มาเพื่อล่าสัตว์ขนาดเล็กในแถบภูเขา ทำให้นิสัยตามธรรมชาติของพวกมันมีความคล่องแคล่ว ว่องไว แต่ไม่ดุร้ายเหมือนหมาล่าสัตว์บางสายพันธุ์ โดยพวกมันเป็นมิตรและเข้ากับมนุษย์ได้เป็นอย่างดี ขี้เล่น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีความอินดี้และเป็นตัวของตัวเองสูงคัญแม้จะตัวเล็ก แต่ชิบะ อินุ แรงเยอะมาก ดังนั้นเจ้าของควรควบคุมดูแลการออกแรงของชิบะเมื่อยังเด็ก ไม่ควรปล่อยให้เล่นแรงตามความเคยชินและอาจเป็นอันตรายต่อเด็ก ๆ ที่มาเล่นด้วยได้ ที่สำ


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่น ชิบะ อินุ:


ชิบะ อินุมีขน 2 ชั้น ชั้นนอกจะมีลักษณะแข็งและตรง ส่วนขนชั้นในจะมีความหนานุ่ม ซึ่งด้วยขนที่สั้นทำให้ง่ายต่อการดูแล เพียงแค่หาเวลาแปรงขนให้พวกมันบ้างก็จะทำให้ชิบะขนสวย สุขภาพดีได้ง่าย ๆ และพาไปอาบน้ำ 2-3 สัปดาห์/ครั้ง หรือเดือนละครั้งก็เพียงพอ ในส่วนของอาหารการกิน ชิบะ เป็นสุนัขที่ใช้พลังงานเยอะ จึงควรกินโปรตีนเป็นโภชนการหลัก และหลีกเลี่ยงสารอาหารที่มาจากข้าวสาลี, ข้าวโพด, หรือถั่วเหลือง โดย Yora อาหารสุนัขพรีเมี่ยม นำเข้าจากประเทศอังกฤษ ใช้แมลงเป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งให้โปรตีนสูงถึง 24%


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น ชิบะ อินุ:

  • ภูมิแพ้ (Allergies)

  • ต้อหิน (Glaucoma)

  • ต้อกระจก (Cataracts)

  • ข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia)

  • ข้อเข่าเคลื่อน (Patellar Luxation)


ราคาหมาญี่ปุ่น ชิบะ อินุ: 40,000 - 70,000 บาท


ฟาร์มหมาญี่ปุ่น ชิบะ อินุแนะนำ:


 

2. อาคิตะ อินุ (Akita Inu)


หลาย ๆ คนคงจะรู้จักภาพยนตร์สุนัขในตำนานอย่าง ‘Hachi A Dog’s Tale’ หรือเจ้าหมาฮาจิโกะ แสนซื่อสัตย์ที่รอคอยเจ้านายของมันตลอดช่วงอายุขัยของมัน ซึ่งเจ้าหมาฮาจิโกะ เป็นน้องหมาญี่ปุ่นสายพันธุ์ อาคิตะ น้องหมาขนาดใหญ่พอ ๆ กับไซบีเรียน ฮัสกี้ และรูปร่างสง่า หูตั้งตรง โดนอาคิตะ อินุ เป็นสุนัขท้องถิ่นประจำเมืองอาคิตะ แถมมีพิพิธภัณฑ์ของสายพันธุ์ตัวเองด้วย


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่น อาคิตะ อินุ:

นอกจากเป็นที่เลื่องลือในความซื่อสัตย์และขึ้นตรงต่อเจ้าของเพียงคนเดียว จนได้รับฉายาว่า 'เพื่อนผู้ซื่อสัตย์จากแดนอาทิตย์อุทัย' หรือ 'The Loyal Friend from the Land of the Rising Sun' พวกมันยังมีนิสัยสุขุม โลกส่วนตัวสูง แถมไม่ค่อยเป็นมิตรหรืออยากทำความรู้จักกับสัตว์ร่วมโลกสายพันธุ์อื่นสักเท่าไหร่ จึงเหมาะกับการเลี้ยงไว้เพียงตัวเดียว หรือสองตัวกับอาคิตะด้วยกันเป็นสุนัขประจำครอบครัวเสียมากกว่า


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่น อาคิตะ อินุ:

อาคิตะ อินุ จะมีรูปร่างสง่างาม กำยำ ซึ่งตามมาด้วยโรคสุขภาพทั่วไปที่สุนัขสายพันธุ์ใหญ่อื่น ๆ มักเจอ โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับกระดูกและข้อสะบ้าอย่าง ‘Hip Dysplasia’ ซึ่งส่งผลให้น้องทรงตัวไม่ถนัด เครื่องไหวได้ช้าลง ซึ่งมาจากปัจจัยด้านพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม โดยเจ้าของควรพาน้องไปพบแพทย์ตั้งแต่เด็ก ๆ เพื่อวางแผนการรักษาและพฤกติกรรมการใช้ชีวิตให้รอบคอบ ในส่วนของอาหารการกิน อาคิตะ อินุ ไม่ใช่สุนัขที่ต้องการอาหารเยอะเท่าไหร่และอ้วนง่ายมาก ซึ่งเจ้าของสามารถให้กินอาหารสุนัขสำหรับสายพันธุ์ใหญ่ที่อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามิน และให้ปริมาณ 1-2 มื้อ/วันก็เพียงพอแล้ว


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น อาคิตะ อินุ:

  • ข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia)

  • จอประสาทตาเสื่อม (Progressive Retinal Atrophy)

  • ภาวะขาดไทรอยด์ (Hypothyroidism)

  • โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง (Autoimmune Disorders)


ราคาหมาญี่ปุ่น ชิบะ อินุ: 60,000 บาทขึ้นไป


ฟาร์มหมาญี่ปุ่น ชิบะ อินุแนะนำ:

 

3. มาเมะ ชิบะ อินุ (Mame Shiba Inu)



นอกจากอาคิตะ อินุ และ ชิบะอินุแล้ว ก็มี ‘มาเมะ ชิบะ อินุ’ นี่แหละ ที่เป็นหมาญี่ปุ่นที่คนส่วนใหญ่รู้จัก ซึ่งมาเมะ ชิบะ อินุจะเป็นเหมือนพันธุ์น้องของชิบะ อินุ ที่มีความขี้อ้อนและไซส์ตัวที่เล็กจิ๋วกว่าครึ่งนึงเลยทีเดียว ที่สำคัญน้อง ๆ มาเมะ ชิบะ อินุถือเป็นหมาสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเมื่อปี 2008 ที่ผ่านมานี้เอง


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่น มาเมะ ชิบะ อินุ:

ถ้าชิบะ อินุ เป็นหมาที่ซุกซน พลังงานเยอะ ขี้เล่นแล้ว เจ้าจิ๋วญี่ปุ่น ‘มาเมะ ชิบะ อินุ’ นั้นทวีคูณความซุกซนขึ้นไปอีก แถมยังขี้ออนกว่าชิบะ อินุอีกด้วย ดังนั้นมาเมะชิบะจึงสามารถเข้ากับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี และไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์รอบข้างเสียเท่าไหร่


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่น มาเมะ ชิบะ อินุ:

มาเมะ ชิบะ อินุ มีน้ำหนักตัวเล็กกว่าปกติและจัดว่าเป็นสุนัขสายพันธุ์เล็ก ดังนั้นการดูแลจึงคล้าย ๆ กับการดูแลหมาเล็กทั่วไป เช่น พาไปอาบน้ำทุก ๆ 2-3 สัปดาห์ หรือ พาไปออกกำลังกายและเดินเล่นบ้าง ในส่วนอาหารการกิน มาเมะ ชิบะ อินุ สามารถกินในปริมาณ 1-2 ครั้งต่อวันตามหมาเล็กพันธุ์อื่น ๆ และเน้นไปที่สารอาหารประเภทโปรตีนและวิตามินเพื่อบำรุงร่างกายได้เลย


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น มาเมะ ชิบะ อินุ:

  • ภูมิแพ้ (Allergies)

  • ต้อหิน (Glaucoma)

  • ต้อกระจก (Cataracts)

  • ข้อเข่าเคลื่อน (Patellar Luxation)


ราคาหมาญี่ปุ่น มาเมะ ชิบะ อินุ: 60,000-100,000 บาทขึ้นไป


 

4. ชิโกกุ อินุ (Shikoku Inu)



มาถึงชิโกกุ อินุ หมาญี่ปุ่นที่มีเชื้อสายแท้บริสุทธิ์ และไม่ค่อยมีลูกข้ามสายพันธุ์ให้เห็นกันมากนัก โดยชิโกกุ อินุ มีถิ่นเกิดเนิดมาจากเมืองโคจิ แถบชิโกกุ และถูกเพาะพันธุ์เพื่อเป็นสุนัขต่อสู้ในสมัยก่อน ชิโกะกุ อินุ มีขนาดกลาง หน้าตาคล้ายหมาป่า ผู้คนจึงมักจำสลับอยู่บ่อย ๆ


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่น ชิโกกุ อินุ:

ด้วยความที่ถูกเพาะพันธุ์มาเพื่อการใช้งานมาก่อน นิสัยตามธรรมชาตืของชิโกกุ อินุ จึงมีความห้าวหาญและเชื่อฟังเจ้าของมากกว่าตัวแสบอย่างชิบะและอาคิตะ อินุ โดยคนญี่ปุ่นมักเลี้ยงชิโกกุ อินุ ไว้เป็นหมาเฝ้าบ้าน เมื่อพวกมันเจอคนแปลกหน้าหรือสัตว์ตัวเล็กอื่น ๆ เจ้าของควรใ่ส่ใจและระมัดระวังเป็นพิเศษ


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่น ชิโกกุ อินุ:

ชิโกกุ อินุ เป็นสุนัขสายพันธุ์กลาง-ใหญ่ มักตามมาด้วยปัญหาสุขภาพทั่วไปอย่างข้อสะโพกและกระดูกเคลื่อน โดยเจ้าของควรฝึกให้ชิโกกุ อินุ ใช้เวลาและหัดวิ่งที่พื้นหญ้าและลานกว้างก่อน เมื่อโตเต็มที่จึงจะให้พวกมันออกกำลังกายในสถานที่อื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันผลกระทบจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ในส่วนของอาหารการกิน ชิโกกุ อินุ ควรรับสารอาหารประเภทโปรตีนและแคลเซียมสูง เพื่อบำรุงให้กระดูกของน้อง ๆ แข็งแรงอย่างสม่ำเสมอ


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น ชิโกกุ อินุ:

  • ข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia)

  • ข้อเข่าเคลื่อน (Patellar Luxation)

  • ปัญหาดวงตา (Eye Issues)


ราคาหมาญี่ปุ่น ชิโกกุ อินุ: 100,000 บาทขึ้นไป


 

5.ไคเค็น อินุ (Kaiken Inu)


ไคเค็น อินุ อีกหนึ่งสุนัขพันธุ์ดั้งเดิมของญี่ปุ่น โดยไคเค็น เป็นหมาท้องถิ่นประจำจังหวัดยามานาชิ และเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์หายากในปัจจุบัน จุดเด่นของไคเค็น อินุ อยู่สีและลายขนเป็นริ้ว ๆ คล้ายกับลายบนตัวเสือ จึงได้รับการขนานนามว่า “สุนัขขนเสือ (虎毛犬)” โดยสีขนของไคเค็นจะมีอยู่ 3 สี นั่นคือ Black Brindle (黒虎), Brindle (中虎), and Red Brindle (赤虎)


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่น ไคเค็น อินุ:

ไคเค็น อินุ ถูกเลี้ยงให้เป็นสุนัขล่าสัตว์ตามภูเขามาก่อน ทำให้มันเป็นอีกหนึ่งหมาญี่ปุ่นที่ฉลาด เรียนรู้เร็ว และเชื่อฟังเจ้าของ แถมยังเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดีของชาวญี่ปุ่นอีกด้วย แถมอีกหนึ่งความสามารถของไคเค็น อินุ คือทักษะการว่ายน้ำและทักษะการปีนเขา ที่คล่องแคล่วว่องไวดั่งพรสวรรค์ประจำสายพันธุ์ที่ติดตัวแต่เกิดเลยก็ว่าได้


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่น ไคเค็น อินุ:

ไคเค็น อินุ ค่อนข้างแข็งแรงเมื่อเทียบกับสุนัขญี่ปุ่นพันธุ์อื่น ๆ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเจอโรคทั่วไปอย่างกระดูก ตา และหัวใจได้ ดังนั้นเจ้าของควรพาไคเค็น อินุ ไปพบหมอตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนเป็นประจำทุก ๆ ปี และให้อาหารที่คุณภาพสูง โภชนาการและสารอาหารหลากหลาย เพื่อบำรุงสุขภาพของน้องไคเค็นให้ครบถ้วน แข็งแรง สมวัยไปนาน ๆ


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น ไคเค็น อินุ:

  • ข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia)

  • ข้อเข่าเคลื่อน (Patellar Luxation)


ราคาหมาญี่ปุ่น ไคเค็น อินุ: 100,000 บาทขึ้นไป


 

6. ฮอกไกโด อินุ (Hokkaido Inu)


ดูจากชื่อก็น่าจะเดาได้แล้วว่าเป็นหมาญี่ปุ่นถิ่นไหน ฮอกไกโด อินุ หรือ ฮอกไกโด เค็น เป็นหมาญี่ปุ่นสายพันธุ์โบราณและเป็นบรรพบุรุษของหมาญี่ปุ่นสายพันธุ์อื่น ๆ ด้วยความที่เป็นหมาประจำเมืองฮอกไกโด ที่อยู่ตอนบนของญี่ปุ่น น้อง ๆ ฮอกไกโด อินุ จึงมีขน 2 ชั้น หนา นุ่ม และทนทานต่อสภาพอากาศหนาวได้เป็นอย่างดี


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่น ฮอกไกโด อินุ:

ฮอกไกโด อินุ เป็นอีกหนึ่งสุนัขใช้งาน จึงมักขึ้นชื่อในเรื่องของความซื่อสัตย์ ความกล้าหาญ มีสัญชาติญาณในการพิทักษ์ดูแลได้เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าฮอกไกโด อินุ เป็นสมาชิกในครอบครัวที่น่ารัก และหวงแหนเจ้านายอยู่เสมอ


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่น ฮอกไกโด อินุ:

ด้วยความทีฮอกไกโด อินุ มีขนที่หนา เจ้านายควรหมั่นแปรงขนให้น้อง ๆ อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อเป็นการผลัดขนและดูแลขนให้สวย ให้น้อง ๆ รู้สึกมั่นใจในตัวเองอยู่เสมอ แถมน้องฮอกไกโดเป็นสุนัขเมืองหนาว จึงไม่ควรเลี้ยงในสภาพแวดล้อมหรืออุณหภูมิร้อนจัด เพราะเสี่ยงต่อโรคลมแดด (Heat Stroke) ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ในส่วนของอาหารการกิน เจ้าของควรเตรียมอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและโปรตีนที่ดี ซึ่งจะช่วยบำรุงขนของฮอกไกโด อินุให้เรียงตัวสวยงามอยู่เสมอ โดย Yora อาหารหมาเกรดพรีเมี่ยม เหมาะสำหรับฮอกไกโดอินุ ที่มีขนยาวและต้องการสารอาหารที่บำรุงขน ซึ่ง Yora ทำมาจากโปรตีนแมลง โภชนาการทางเลือกสำหรับหมาขนยาวที่มีปัญหาผิวหนังเมื่อเกิดอาการแพ้โปรตีนเนื้อสัตว์อีกด้วย


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น ฮอกไกโด อินุ:

  • คอลลี่อาย (Collie Eye Anomaly)

  • ข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia)

  • โรคเกี่ยวกับหัวใจ (Heart Issues)


ราคาหมาญี่ปุ่น ฮอกไกโด อินุ: 100,000 บาทขึ้นไป


 


7. คิชู อินุ (Kishu Inu)


คิชู อินุ หรือ คิชู เค็น สุนัขประจำจังหวัดวากายามะและถูกแต่งตั้งให้เป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติ โดยกระทรวงศึกษาธิการของประเทศญี่ปุ่น คิชู อินุ หน้าตาคล้าย ๆ กับหมาญี่ปุ่นพันธุ์อื่นทั่วไป โดยมีหูที่ตั้ง และจมูกแหลมหยาวเหมือนสุนัขจิ้งจอก โดยจุดเด่นของคิชู อินุอยูที่หางที่่ตั้งสวยเสมือนหมาป่าท้องถิ่นนั่นเอง


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่น คิชู อินุ:

น้องคิชู อินุ เป็นสุนัขประจำครอบครัวที่ดีมากไม่ต่างจากชิบะ อินุ ด้วยนิสัยที่เต็มไปด้วยความกะตือรือร้น และซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ แต่ยังคงแฝงไปด้วยความน่ารักบริสุทธิ์ ที่ไม่ว่าใครเห็นก็อดเอ็นดูไม่ได้ แถมคิชู อินุยังติดบ้านมาก เป็นที่ถูกใจของครอบครัวหลาย ๆ บ้านแน่นอน


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่น คิชู อินุ:

แม้คิชู อินุจะไม่ใช่หมาที่ออกกำลังกายหนัก หรือชอบทำกิจกรรมเยอะ ๆ เหมือนหมาญี่ปุ่นพันธุ์อื่น น้อง ๆ ก็ยังคงต้องการพลังงานและสารอาหารที่ดี เพื่อบำรุงร่างกายให้พร้อมและสุขภาพแข็งแรง เพื่อเตรียมความพร้อมในการมอบความรักแก่ในคนบ้านในทุก ๆ วัน โดยเจ้าของควรเลือกอาหารที่โปรตีนและวิตามิน แร่ธาตุสูง ซึ่งจะคอยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับน้อง ๆ ได้เป็นอย่างดี


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น คิชู อินุ:

  • ข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia)

  • หนังตากลับใน (Entropion)

  • โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง (Autoimmune Disorders)


ราคาหมาญี่ปุ่น คิชู อินุ: 100,000 บาทขึ้นไป


 

8.โทสะ อินุ (Tosa Inu)



โทสะ อินุ ขาโหดแดนปลาดิบ เป็นลูกผสมระหว่างชิโกกุ อินุ และ อิงลิช มาสทิฟฟ์ ทำให้พวกมันมีลักษณะลำตัวสง่างาม ขาเรียวยาวดั่งหมาสายพันธุ์ญี่ปุ่น แต่มีใบหน้าย่นตามสไตล์หมามาสติฟฟ์ น้องหมาโทสะ อินุ ขึ้นชื่อในเรื่องหมาต่อสู้และหมาอารักขา แต่ก็โดดเด่นในการเป็นหมาเฝ้าบ้านของประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน โดยโทสะ อินุ เป็นอีกสายพันธุ์ที่หายากในประเทศไทยและยังถูกห้ามเลี้ยงในบางประเทศเช่นกัน


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่นโทสะ อินุ:

โทสะ อินุ มีนิสัยดุดัน กล้าหาญ แข็งแกร่ง แต่ไม่ก้าวร้าวกับเจ้าของ ซึ่งพวกมันมักจะถูกไว้ใจให้เป็นสุนัขเฝ้าบ้านและสุนัขอารักขาอยู่บ่อย ๆ อย่างไรก็ตาม เจ้าของควรขัดเกลาและควบคุมพฤกติกรรมของน้อง ๆ โทสะ อินุตั้งแต่เด็ก เพื่อปรับตัวให้มันอยู่กับสภาพแวดล้อมอื่นได้


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่น คิชู อินุ:

โทสะ อินุ เป็นสุนัขที่ค่อนข้างแข็งแรงและชอบใช้พลังงานเยอะ ทาสหมาที่อยากเลี้ยงน้อง ๆ ไว้ในบ้านควรมีเวลาและพื้นที่ในการเลี้ยงดูมากพอ เพื่อที่จะดูแลและใส่ใจสุขภาพและอารมณ์ของน้อง ๆ โทสะ อินุอย่างใกล้ชิดและเพื่อที่จะลดนิสัยก้าวร้าว เก็บกดของพวกมันบ้าง โดยอาหารการกินควรเน้นไปที่โปรตีนและไขมันดีที่ให้พลังงานสูง เพื่อให้เหมาะสมกับพลังงานที่หมดไปแต่ละวัน


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น โทสะ อินุ:

  • ข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia)

  • ท้องอืด (Bloat)

  • ปัญหาผิวหนัง (Skin Issues)


ราคาหมาญี่ปุ่น คิชู อินุ: 100,000 บาทขึ้นไป


 

9.เจแปนนีส เทอร์เรีย (Japaneese Terrier)


สำหรับทาสหมาที่ต้องการหมาญี่ปุ่นพันธุ์เล็ก มีกลิ่นอายความเป็นหมาฝรั่งหน่อย ๆ บอกเลยถูกใจ เจแปนนีส เทอร์เรียแน่นอน โดยน้องหมามีลักษณะโดดเด่น รูปร่างผอมเพรียว แต่โครงร่างเล็ก ขนสั้น


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่นเจแปนนีส เทอร์เรีย:

เจแปนนีส เทอร์เรีย เป็นสุนัขที่ปรับตัวง่าย คล่องแคล่ว และขี้ประจบเจ้าของ โดยพวกมันขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ฉลาดที่สุดในหมู่หมาญี่ปุ่น แถมยังฝึกง่าย ซึ่งมาจากสัญชาติญาณตามสายพันธุ์ที่เคยเป็นหมานายพรานมาก่อนอีกด้วย


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่น เจแปนนีส เทอร์เรีย:

เจแปนนีส เทอร์เรียดูแลง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องใส่ใจเรื่องใดเรื่องนึงพิเศษมากนัก แถมน้อง ๆ ยังมีขนที่สั้น จึงไม่ต้องการการแปรงขนเท่าไหร่ โดยอาหารการกินควรเน้นไปที่การบำรุงสุขภาพโดยรวมตามช่วงอายุและน้ำหนักตัวเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นสารอาหารประเภทโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ และไฟเบอร์สูงซึ่งดีต่อการขับถ่ายของน้อง ๆ


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น เจแปนนีส เทอร์เรีย:

  • ภูมิแพ้ผิวหนัง (Skin Allergies) 

  • ข้อเข่าเคลื่อน (Patellar Luxation)


ราคาหมาญี่ปุ่น เจแปนนีส เทอร์เรีย: 20,000 - 40,000 บาท


 

10. เจแปนนีส ชิน (Japanese Chin)



เจแปนนีส ชิน หรือ เจแปนนีส สเปนเนียล​ (Japanese Spaniel) เป็นสุนัขตัวจิ๋ว ที่ยังไม่ทราบที่มาแน่ชัดว่ามาจากจีนหรือญี่ปุ่นกันแน่ แต่พวกมันมีรูปล่างเล็ก ขนยาวน่ารัก คล้ายคลึงกับชิสุ และเป็นที่นิยมให้เป็นของกำนัลในหมู่ราชวงศ์โบราณในแถบเอเชีย จึงทำให้พวกมันมีนิสัยหรูหรา และเย่อหยิ่งในบางครั้ง


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่นเจแปนนีส ชิน:

เจแปนนีส ชิน มีนิสัยร่าเริง อ่อนไหว และตื่นตัวกับสิ่งรอบข้างอยู่เสมอ ทำให้พวกมันเป็นที่รักของเจ้าของอยู่เสมอ แถมยังปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ได้ง่าย แต่หนึ่งข้อเสียของเจแปนนีส ชิน คือจะมีความเจ้าอารมณ์ เอาแต่ใจอยู่บ้าง ถ้าน้อง ๆ ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร จะทำให้อารมณ์เสีย โวยวายได้


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่น เจแปนนีส ชิน:

เจแปนนีส ชิน มีขนเส้นเล็กแต่ยาว ทำให้เจ้าของต้องหมั่นแปรงขนบ่อย ๆ และบำรุงบ่อย ๆ เพื่อรักษาความเงางามเสมอ ในส่วนของการออกกำลังกาย เจแปนนีส ชิน ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายบ่อย เพียงแค่พาพวกมันไปเดินเล่นให้ใช้พลังงานบ้างก็เพียงพอ และที่สำคัญ เจแปนนีส ชิน ควรกินอาหารสำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก เพื่อบำรุงร่างกายให้ครบถ้วนและรับสารอาหารที่เพียงพอกับขนาดตัวและน้ำหนักของน้อง ๆ


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น เจแปนนีส ชิน:

  • ข้อเข่าเคลื่อน (Patellar Luxation)

  • หัวใจรั่ว (Heart Murmurs)

  • ต้อกระจก (Cataracts)

  • ปัญหาระบบทางเดินหายใจ (Respiratory Issues)


ราคาหมาญี่ปุ่น เจแปนนีส ชิน: 50,000 - 80,000 บาท


ฟาร์มหมาญี่ปุ่นเจแปนนีส ชินแนะนำ: Japanese Chin By Chib


 

11. เจแปนนีส สปิตซ์ (Japanese Spitz)


เจแปนนีส สปิตซ์ เจ้าหมาแดนปลาดิบ ที่มีลักษณะขนยาวฟูฟ่องสีขาวและตัวเล็ก เลี้ยงง่ายเหมาะสำหรับการเป็นทั้งสุนัขครอบครัวและทั้งสุนัขในคอนโด โดยน้อง ๆ สืบเชื้อสายมาจากพันธุ์ เยอรมัน สปิตซ์ (German Spitz) และได้รับการพัฒนาสายพันธุ์จนโด่งดังไปทั่วมุมโลก


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่นเจแปนนีส สปิตซ์:

เจแปนนีส สปิตซ์ เป็นน้องหมาที่คล่องแคล่ว ว่องไว และฉลาด เหมาะแก่การเลี้ยงในบ้านและฝึกให้ทำตามคำสั่งเป็นอย่างยิ่ง โดยน้อง ๆ สามารถเข้ากับเด็กและสัตว์อื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี แถมยังเห่าเก่ง คอยส่งเสียงเมื่อเห็นสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในบ้านอีกด้วย


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่นเจแปนนีส สปิตซ์:

เจแปนนีส สปิตซ์ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมง่าย เพียงแค่มีพื้นที่ให้ออกกำลังกายบ้างก็เพียงพอต่อน้อง ๆ แล้ว โดยเจ้าของสามารถซื้อของเล่น เช่น ลูกบอล หรือจานคาบเพื่อหากิจกรรมทำร่วมกันได้ ในส่วนอาหารการกิน เจแปนนีส สปิตซ์ เป็นสุนัขที่ต้องการโปรตีนสูงเพื่อบำรุงและเสริมพลังกายในการทำกิจกรรมแต่ละวัน แต่ในทางกลับกัน น้อง ๆ กลับมีปัญหาเรื่องโรคภูมิแพ้ อาหารอยู่บ่อย ๆ เจ้าของจึงควรปรึกษาแพทย์หรือมองหาสารอาหารทางเลือกเมื่อพบว่าน้อง ๆ เริ่มมีปัญหาด้านผิวหนังหลังจากกินอาหาร โดย Yora อาหารหมาเกรดพรีเมี่ยมจากอังกฤษ ใช้สารอาหารทางเลือกจากแมลง ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนสูง เหมาะกับน้องหมาที่เบื่อหรือแพ้โปรตีนจากสัตว์ได้เป็นอย่างดี


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น เจแปนนีส สปิตซ์:

  • ข้อเข่าเคลื่อน (Patellar Luxation)

  • โรคผิวหนัง (Dermatitis) 

  • ภูมิแพ้ (Allergies)

  • ต้อกระจก (Cataracts)


ราคาหมาญี่ปุ่น เจแปนนีส สปิตซ์: 5,000 - 20,000 บาท


ฟาร์มหมาญี่ปุ่นเจแปนนีส สปิตซ์แนะนำ: เจแปนนิส สปิตซ์ Japanese Spitz Korat


 

12. ซาคาลิน ฮัสกี้ (Sakhalin Husky)


ส่งท้ายด้วย ซาคาลิน ฮัสกี้ หรือ ​​Karafuto เคน(樺太犬) น้องหมาญี่ปุ่นที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่และยาวนาน แถมยังเกือบสูญพันธุ์มาก่อนในปี 2015 โดยน้อง ๆ มีรูปร่างค่อนข้างใหญ่ ขนบนหน้าฟูฟ่องเหมือนหมี แต่ขนตามลำตัวสั้น โดยน้อง ๆ แต่เดิมถูกเพาะพันธุ์มาเป็นสุนัขลากเลื่อน


ลักษณะนิสัยหมาญี่ปุ่น ซาคาลิน ฮัสกี้:

ด้วยความที่สายพันธุ์น้อง ๆ ถูกเพาะพันธุ์มาเพื่อการใช้งานมากก่อน น้อง ๆ ซาคาลิน ฮัสกี้ จึงมีความซื่อสัตย์ กล้าหาญ เชื่อฟังเจ้านายเป็นอย่างมาก แต่ด้วยความที่ซาคาลิส ฮัสกี้ เป็นหมาลากเลื่อนซึ่งอยู่ด้วยกันเป็นฝูงมาก่อน พวกมันจึงคุ้นเคยกับสายพันธุ์เดียวกัน หรือมีความใกล้เคียงกันเท่านั้น ถ้าเจอสัตว์เล็กที่อ่อนแอกว่าอาจจะแสดงท่าทางที่ไม่เป็นมิตรได้ เจ้าของจึงควรบ่มเพาะการเข้าสังคมของน้อง ๆ อย่างใกล้ชิดในตอนเด็ก ๆ


วิธีดูแลและอาหารการกินหมาญี่ปุ่น ซาคาลิน ฮัสกี้:

ซาคาลิน ฮัสกี้เป็นหมาพันธุ์ใหญ่ ซึ่งตามมาด้วยปัญหาสุขภาพพื้นฐานอย่าง Hip Dysplasia หรือ ข้อสะโพกเคลื่อน หรือ โรคต้อกระจก โรคหัวใจต่าง ๆ โดยเจ้าของควรพาน้อง ๆ ไปตรวจร่างกายกับสัตวแพทย์อย่างสม่ำเสมอ ในส่วนของอาหารการกิน ซาคาลิน ฮัสกี้ ควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารพลังงานสูง อย่างโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมันดี เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้พลังงานของน้อง ๆ ในแต่ละวัน


โรคที่ต้องระวังในหมาหมาญี่ปุ่น ซาคาลิน ฮัสกี้:

  • ข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia)

  • จอประสาทตาเสื่อม (Progressive Retinal Atrophy)

  • โรคผิวหนัง (Dermatitis)

  • โรคเกี่ยวกับหัวใจ (Heart Issues)


 

และนี่คือทั้งหมดของหมาสายพันธุ์ญี่ปุ่น ที่ Yora รวบรวมมาจากทุกซอกทุกมุมโลกมาให้เพื่อน ๆ รู้จัก โดยบางสายพันธุ์อาจมีเพาะพันธุ์ตามฟาร์มให้เราได้ซื้อเลี้ยงกันตามปกติ แต่บางสายพันธุ์ก็หาซื้อในไทยกันไม่ได้แล้ว เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทาสหมาหลาย ๆ คน ตัดสินใจว่าอยากจะรับน้องหมาญี่ปุ่นพันธุ์ไหนไปเลี้ยงได้ไม่มากก็น้อย และที่สำคัญเมื่อเลี้ยงน้อง ๆ แล้ว ขอฝาก Yora อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยมจากอังกฤษ ที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูงจากแมลง แถมยังดีต่อโลกเราไว้ด้วยนะครับ




65,883 views0 comments

Comments


bottom of page